Quy chế
QUY CHẾ TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN AN Số: /QĐ-THĐA |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAMĐộc lập -Tự do - Hạnh phúc Phong An, ngày 26 tháng 10 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
Về việc thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường năm học 2023 - 2024
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN AN
Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/09/2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường Tiểu học;
Căn cứ Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông;
Căn cứ Công văn số 2316/SGDĐT-GDPT ngày 16/8/2023, về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2023 - 2024 của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế;
Căn cứ Công văn số 325/PGDĐT-GDTH ngày 31/8/2023, về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2023 - 2024 của Phòng GD&ĐT Phong Điền;
Theo đề nghị của bộ phận chuyên môn và giáo viên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường tại trường Tiểu học Điền An năm học 2023 - 2024 gồm các Ông, Bà có danh sách kèm theo.
Điều 2. Tổ tư vấn có trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động năm và triển khai thực hiện kế hoạch đã được phên duyệt.
- Thường xuyên theo dõi, nắm bắt đặc điểm, diễn biến tâm sinh lý của học sinh để phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp kịp thời đối với học sinh đang gặp khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống, có hướng giải quyết nhanh nhất, kịp thời nhất giúp cho học sinh vượt qua các trở ngại tâm lý để tiếp tục học tập. Thường xuyên, củng cố tỏ chức, thiết lập và lưu trữ hồ sơ hoạt động của Tổ tư vấn theo quy định.
- Thành viên tư vấn giúp cho Tổ tư vấn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, đồng thời tư vấn cho học sinh khi cần thiết.
Điều 3. Các bộ phận liên quan trong nhà trường và các Ông, Bà có tên ở Điều 1 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Đăng Website;
- Lưu: VT.
Lê Thị Thuỷ
DANH SÁCH THÀNH VIÊN TỔ TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC SINH
NĂM HỌC 2023 - 2024
(Kèm theo Quyết định Số /QĐ-ĐA ngày tháng 10 năm 2023 của Hiệu trưởng trường Tiểu học Điền An)
TT |
HỌ VÀ TÊN |
CHỨC VỤ |
CHỨC VỤ TỔ |
GHI CHÚ |
1 |
Bà Lê Thị Thuỷ |
Hiệu trưởng |
Tổ trưởng tổ tư vấn |
|
2 |
Ông Lê Phước Thuyết |
Phó Hiệu trưởng |
Tổ phó tổ tư vấn |
|
3 |
Ông Phan Quang Hoài |
GV Mỹ thuật |
Thư ký |
|
4 |
Bà Lê Thị Nghĩa |
GV - TPT |
Thành viên |
|
5 |
Ông Nguyễn Văn Kỳ |
GV thể dục |
Thành viên |
|
6 |
Bà Hoàng Thị Thu Lệ |
Bí thư CĐ - GVCN lớp 3/1 |
Thành viên |
|
7 |
Bà Võ Thị Mỹ |
Tổ trưởng Tổ 1, 2, 3 |
Thành viên |
|
8 |
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm |
Tổ trưởng Tổ 1, 2, 3 |
Thành viên |
|
Tổng danh sách có 8 người.
HIỆU TRƯỞNG
Lê Thị Thuỷ
QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG
Của Tổ tư vấn học đường trường Tiểu học Điền An
(Kèm theo Quyết định số /QĐ-THĐA ngày 12/11/2023 của Hiệu trưởng
trường Tiểu học Điền An về việc ban hành quy chế hoạt động của Tổ tư vấn
học đường)
CHƯƠNG I. QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng áp dụng:
Quy định này áp dụng cho công tác tư vấn tâm lý cho học sinh tại trường
Tiểu học Điền An.
Điều 2. Quan điểm, nguyên tắc:
1. Tư vấn cho học sinh là một hoạt động chuyên môn của các giáo viên chủ nhiệm trường học nhằm mục đích hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý. Bao gồm những khó khăn về xúc cảm, tình cảm, tâm lý, tinh thần trong đời sống hàng ngày, trong hành vi ứng xử, quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình, trong học tập...Qua đó, giúp học sinh tìm được hướng giải quyết phù hợp và giúp ổn định đời sống tâm lý để có thể đạt được sự phát triển cao nhất và hiệu quả nhất trong suốt quá trình học tập tại trường.
2. Công tác tư vấn trường học là hoạt động cần thiết nhằm hỗ trợ học sinh giải quyết các khó khăn trong đời sống tâm lý một cách hiệu quả đồng thời cũng giúp phòng ngừa một cách hiệu quả và kịp thời những tác động tiêu cực có thể gây bất ổn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và học tập của học sinh. Công tác tư vấn trường học cũng là một nhân tố góp phần xây dựng môi trường “Trường học hạnh phúc”.
3. Công tác tư vấn học đường là trách nhiệm của nhà trường, bao gồm cấp Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, Ban đại diện CMHS, ... Trong đó, tổ TVHĐ đóng vai trò chủ đạo và chủ động trong mối tương quan hỗ trợ và hợp tác với các lực lượng khác trong trường học, cụ thể là với giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên.
4. Tôn trọng và bảo mật cho người được tư vấn.
CHƯƠNG II
CÁN BỘ, GIÁO VIÊN LÀM CÔNG TÁC TƯ VẤN
Điều 3. Tiêu chuẩn của thành viên tư vấn:
1. Có tinh thần yêu nước, trung thành với Tổ quốc, tận tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo.
2. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Có ý thức tổ chức kỷ luật, trung
thực, không cơ hội; có lòng nhiệt tình, kiên trì, năng động, sáng tạo, có khả năng giao tiếp tốt, dễ cảm thông, dễ thuyết phục và được sự tín nhiệm của đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và học sinh.
3. Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng,
chính sách và pháp luật của Nhà nước, mục tiêu và nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo.
4. Có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định của từng bậc học, các
ngành sư phạm hoặc khoa tâm lý giáo dục, am hiểu lĩnh vực tâm lý lứa tuổi, có khả năng tham gia công tác tư vấn trường học.
5. Có kỹ năng và phương pháp công tác xã hội, có sức khoẻ tốt, có uy tín và
được học sinh tin yêu.
Điều 4. Nhiệm vụ của thành viên tư vấn:
1. Thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của giáo viên quy định trong Điều
lệ trường tiểu học theo thông tư số 28. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của nhà trường; chấp hành sự phân công và chỉ đạo của Tổ trưởng, Hiệu trưởng.
2. Tận tụy với công tác; xây dựng quan hệ lành mạnh với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và học sinh. Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật diễn biến xã hội và am hiểu hoạt động giáo dục.
3. Tham mưu cho Tổ trưởng, Hiệu trưởng về các nội dung liên quan đến công tác tư vấn trường học và chủ động thực hiện công tác theo phân công của lãnh đạo trong đó có 3 hoạt động cơ bản gồm:
- Tư vấn trực tiếp cho học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh bằng các hình thức: tư vấn cá nhân hoặc theo nhóm tại phòng tư vấn, tư vấn chuyên đề tại lớp học, hội trường, sân trường, hoặc tại gia đình...
-Tư vấn gián tiếp thông qua hộp thư điện tử, điện thoại và mạng xã hội.
-Tổ chức tập huấn về chuyên môn tư vấn, tâm lý, hướng nghiệp, cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên, cha mẹ học sinh.
4. Phối hợp với các bộ phận trong nhà trường để làm tốt công tác tư vấn, đặc
biệt với giáo viên chủ nhiệm, Đoàn TN, Đội TNTP. Thông qua hội đồng sư phạm, thành viên tư vấn phát hiện những tập thể học sinh, nhóm học sinh, cá nhân học sinh có những tình huống hoặc những vấn đề về tâm lý để chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa và can thiệp kịp thời.
5. Phải xây dựng kế hoạch tư vấn hàng năm bao gồm một số nội dung cơ bản sau: lịch trực phòng tư vấn; tổ chức các buổi tư vấn chuyên đề và chủ đề tập huấn cho giáo viên, cha mẹ học sinh, phù hợp với lịch của nhà trường và thực hiện các báo cáo theo quy định.
6. Không ngừng nâng cao tay nghề và cập nhật kiến thức xã hội, kiến thức về tâm lý học và công tác tư vấn trường học nhằm có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của công tác tư vấn trường học.
Điều 5. Quyền của thành viên tư vấn:
1. Được thông tin đầy đủ, được đề xuất ý kiến với Chi bộ Đảng, với lãnh đạo nhà trường về chủ trương, kế hoạch hoặc các hoạt động cụ thể của trường có liên quan đến công tác tư vấn học sinh.
2. Được bố trí thời gian, phòng tư vấn thích hợp và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức và tham gia các hoạt động.
3. Được ưu tiên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức kinh tế, văn hoá, xã hội,... để phục vụ tốt nhất cho công tác tư vấn học sinh.
4. Được giảm tiết dạy cho giáo viên kiêm nhiệm theo quy định tại Khoản b,
Điều 9, Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 về khung vị trí việc làm trong cơ sở giáo dục phổ thông.
5. Được mời tham gia trong Hội đồng kỷ luật học sinh của nhà trường.
CHƯƠNG III
CÔNG TÁC TƯ VẤN TRƯỜNG HỌC
Điều 6. Đào tạo, bồi dưỡng:
1. Hằng năm, khi lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán
bộ của đơn vị, Chi bộ Đảng, Hiệu trưởng có trách nhiệm xem xét, ưu tiên cho thành viên tư vấn được tham gia các lớp học phù hợp với yêu cầu của công tác.
2. Thủ trưởng đơn vị phải tạo điều kiện thuận lợi để thành viên tư vấn tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng theo yêu cầu của các cơ quan cấp trên.
Điều 7. Thời gian làm việc của Tổ tư vấn học đường:
1. Tổ tư vấn phải tạo điều kiện để liên hệ được thuận lợi học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên trong tất cả thời gian có thể, gồm: Gặp trực tiếp; trả lời thư điện tử của các đối tượng HS, CMHS khi điện thoại trực tiếp; hoặc được phân công trả lời thư điện tử....
2. Ngoài ra, Tổ TVHĐ chủ động lên lịch tư vấn vào các chiều thứ tư hoặc thứ sáu; tổ chức báo cáo chuyên đề tại lớp, hoặc sân trường; tổ chức
tập huấn chuyên đề cho cha mẹ học sinh hoặc giáo viên về tâm lý giáo dục học sinh,...
Địa chỉ hòm thư tư vấn: TrươngTHĐA@gmail.com.vn
Điều 8. Cơ sở vật chất phòng tư vấn
1. Tổ TVHĐ được phép sử dụng các phòng họp hội đồng, phòng Đội
hoặc phòng Y tế khi thực hiện công tác tư vấn nhằm đảm bảo tư vấn riêng biệt, vị trí yên tĩnh, trang trí đẹp, thân thiện.
2. Bộ phận hành chính thường xuyên trang bị CSVC cho tổ tư vấn làm việc
hiệu quả.
CHƯƠNG IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên có trách nhiệm phối kết hợp với Tổ TVHĐ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Điều 10: Việc thay đổi một số nội dung trong quy chế này để phù hợp từng
thời kỳ phải được ít nhất 2/3 thành viên Tổ TVHĐ đề nghị./.
Số lượt xem : 101